banner

Các khóa học

 I-MATH - Tư duy Toán

I-MATH - Tư duy Toán

Hệ thống đào tạo IXL uy tín dành cho trẻ trang bị những kỹ năng toàn diện trong tư duy toán học, logic lập luận, ngôn ngữ anh và kỹ năng xã ...
I-SKILLS - Kỹ năng xã hội

I-SKILLS - Kỹ năng xã hội

I-MATH | I-SKILLS | I-ENGLISH là chương trình kết hợp 3 môn Tư duy Toán, Kỹ năng xã hội và Tiếng Anh, giúp học sinh phát triển toàn diện với một ...
 I-ENGLISH  - Tiếng Anh Trẻ Em

I-ENGLISH - Tiếng Anh Trẻ Em

I-ENGLISH đã xây dựng một chương trình học "Tiếng Anh Trẻ Em - English For Kids" đầy hứng thú cho trẻ học tập tốt nhất
Tư vấn tuyển sinh
sky-Service Support

ĐỘT NHẬP LỚP HỌC TƯ DUY TOÁN IXL LEARNING

Môn Toán được đánh giá là môn học rất quan trọng theo chân học sinh từ bậc Mầm non tới Tiểu học, Trung học, Đại học, Cao học… Tuy nhiên, theo thống kê có rất nhiều học sinh chia sẻ rằng học sinh gặp phải khó khăn trong việc học và tiếp thu môn Toán bởi các phép tính, công thức, định lý, định nghĩa thường rất khó nhớ và vận dụng đúng cách. Vậy làm sao để việc học toán trở nên hiệu quả?

Việc tiếp cận với môn Toán dường như trở nên dễ dàng hơn với các học sinh IXL Learning. Hãy cùng khám phá xem các bạn ấy đã tiếp cận Tư duy Toán như thế nào.  Và đừng quên bên dưới sẽ có 1 thử thách và phần quà hấp dẫn dành cho các bạn nhé.

Đầu tiên đó là Kỹ thuật giảng dạy của giáo viên sẽ giúp học sinh dễ hiểu bài hơn với kỹ thuật giảng dạy CPA.
Kỹ thuật giảng dạy CPA dựa trên nghiên cứu của nhà tâm lý Jerome Bruner cho rằng có 3 bước cần thiết để học sinh hiểu được 1 khái niệm. Việc lặp đi lặp lại các bước này sẽ giúp học sinh hiểu kỹ càng và sâu sắc hơn.
3 bước đó được biểu hiện bằng C-P-A – viết tắt của Concrete (Cụ thể) – Pictorial (Hình ảnh) – Abstract (Trừu tượng). Theo đó, người hướng dẫn sử dụng vật thật để trẻ hiểu bản chất kiến thức. Sau đó, trẻ tiến tới giai đoạn sử dụng biểu tượng hình ảnh của vật thể. Và cuối cùng, trẻ làm quen với các ký hiệu trừu tượng.
 
Trẻ em thường thấy Toán thật khó vì nó trừu tượng. Kỹ thuật giảng dạy CPA giúp trẻ học các ý tưởng mới và tích luỹ vốn kiến thúc hiện có bằng cách giới thiệu khái niệm trừu tượng bằng cách quen thuộc hơn, dễ hình dung hơn.
3 giai đoạn của kỹ thuật giảng dạy CPA

1. Biểu diễn cụ thể - Concrete (Cụ thể)
Đây là giai đoạn tiếp thu bằng hành động – lần đầu tiên giới thiệu cho học sinh một khái niệm hoặc kỹ năng mới thông qua các hoạt động tương tác với đồ vật thật. Ví dụ, giới thiệu về phép chia có thể thực hiện bằng cách chia các quả táo thành hai nhóm táo đỏ và táo xanh, hay chia 12 cái bánh cho 6 trẻ. Ở giai đoạn này, học sinh chủ động tương tác với các đồ vật thật. Và đây chính là cơ sở nền tảng của việc hiểu và nắm bắt khái niệm mới.

2. Biểu diễn hình ảnh – Pictorial (Hình ảnh)
Đây là giai đoạn tiếp thu bằng hình ảnh. Sau bước tiếp thu bằng hành động, học sinh đã hiểu tương đối khái niệm qua các hoạt động với đồ vật thật và bây giờ có thể biểu diễn trực quan của các đồ vật thật bằng hình vẽ, biểu đồ hoặc mô hình. Bước này giúp học sinh tạo kết nối tư duy giữa đối tượng vật thể thực vừa tương tác với hình ảnh, sơ đồ hoặc mô hình trừu tượng, giúp học sinh hình dung và dễ tiếp cận các vấn đề trừu tượng hơn.

Ví dụ, bài tập về phép chia có thể thực hiện bằng cách khoanh tròn các nhóm đồ vật.

3. Biểu diễn trừu tượng – Abstract (Trừu tượng)
Đây là giai đoạn tiếp thu bằng ký hiệu tượng trưng. Bây giờ học sinh có thể biểu diễn phép tính bằng ký hiệu toán học, ví dụ: 4 + 2 = 6. Đây là bước cuối cùng và cũng là khó nhất trong 3 bước. Giáo viên sẽ không chuyển sang bước 3 nếu học sinh chưa thực sự hiểu và thành thục ở bước 1 và 2.
 
Mặc dù kỹ thuật giảng dạy CPA có 3 giai đoạn riêng biệt nhưng giáo viên cần linh hoạt áp dụng các bước theo trình tự hay lặp lại với mục đích củng cố khái niệm cho học sinh.
 
Giáo cụ là công cụ hết sức quan trọng trong quá trình giảng dạy nên việc chuẩn bị giáo cụ đa dạng sẽ giúp học sinh hứng thú và tích cực tìm hiểu Toán học hơn.

Các tin khác

Đối tác

Tạp chí cầu vồng
IXL
Việt Triều